5 bí quyết sống cho làn da khỏe mạnh

  03/01/2021       645

Da là cơ quan lớn nhất của cơ thể, là một bức tranh tiết lộ cho chúng ta câu chuyện cuộc đời bạn. Từ làn da nõn nà lúc chào đời, cho đến những nốt mụn thời niên thiếu, làn da sạm đen khi mang thai, rạng rỡ sau thai kỳ, và những vết đen nám, những nếp nhăn do lão hóa. Tuổi tác, sức khỏe của bạn đều được phản ánh qua làn da.

Khi khỏe mạnh, các lớp của nó hoạt động chăm chỉ để bảo vệ chúng ta. Nhưng khi nó bị hư tổn, khả năng hoạt động như một hàng rào hiệu quả của da sẽ bị suy giảm.

Sự kỳ diệu của làn da

Da có nhiều chức năng, khiến nó trở thành cơ quan đa nhiệm của cơ thể con người. Vai trò quan trọng nhất của nó là trở thành tuyến phòng thủ đầu tiên giữa cơ thể chúng ta và thế giới bên ngoài, bảo vệ chúng ta khỏi vi khuẩn, vi rút, ô nhiễm và các chất hóa học mà chúng ta gặp phải trong môi trường sống.

Da điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, duy trì cân bằng chất lỏng và kiểm soát sự mất độ ẩm. Nó cũng hoạt động như một rào cản và bộ giảm sốc, nhận biết cảm giác đau để cảnh báo chúng ta về nguy hiểm và bảo vệ chúng ta chống lại tia cực tím (UV) có hại của mặt trời.

Nhiều yếu tố tác động đến làn da của bạn. Di truyền, lão hóa, nội tiết tố và các tình trạng như tiểu đường là những yếu tố bên trong ảnh hưởng đến da. Một số trong số này bạn không thể ảnh hưởng, nhưng có nhiều yếu tố bên ngoài mà bạn có thể.

Các tác nhân bên ngoài như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời không được bảo vệ và rửa quá thường xuyên hoặc với nước quá nóng có thể làm tổn thương da. Chế độ ăn uống không lành mạnh, căng thẳng, thiếu ngủ, không tập thể dục đủ, mất nước, hút thuốc và các loại thuốc cụ thể đều có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của da như một hàng rào bảo vệ hiệu quả.

Dưới đây là các mẹo về sức khỏe làn da của tạp chí Medical News Today để giúp bạn xóa mờ nếp nhăn, có được làn da sáng rạng rỡ và giữ cho làn da của bạn dẻo dai và mềm mại quanh năm.

1. Ăn một chế độ ăn uống lành mạnh

Những gì bạn ăn cũng quan trọng như các sản phẩm bạn bôi lên da. Chế độ ăn uống của bạn có thể cải thiện sức khỏe làn da của bạn từ trong ra ngoài, vì vậy, một làn da trắng sáng bắt đầu bằng việc ăn uống lành mạnh.

Thực phẩm tốt cho da

Dưới đây là một số loại thực phẩm đã được nghiên cứu công nhận là tốt cho da.

Xoài: chứa các hợp chất có đặc tính chống oxy hóa. Các hợp chất này giúp bảo vệ các thành phần của da, chẳng hạn như collagen.

Cà chua: có công dụng ngăn ngừa ung thư da. Một nghiên cứu trên chuột tiết lộ rằng tiêu thụ cà chua hàng ngày làm giảm 50% sự phát triển của các khối u ung thư da sau khi tiếp xúc với tia UV.

Dầu ô liu: có liên quan đến việc giảm nguy cơ ảnh hưởng nghiêm trọng đến da mặt - tức là tổn thương tích lũy trên da bao gồm nếp nhăn, đốm đen và sự đổi màu do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời trong thời gian dài.

Bột ca cao: được tìm thấy trong sô cô la đen có thể cải thiện cấu trúc và chức năng của da. Bột ca cao làm giảm độ nhám và đóng vảy trên da, tăng độ ẩm cho da và giúp hỗ trợ khả năng bảo vệ của da chống lại tác hại của tia UV.

Trà xanh: có nhiều lợi ích cho da. Các hợp chất được tìm thấy trong trà xanh được gọi là polyphenol làm trẻ hóa các tế bào da đang chết, điều này cho thấy rằng chúng có thể hữu ích để chữa lành vết thương hoặc một số tình trạng da nhất định.

Trà trắng: có đặc tính chống ung thư và chống lão hóa. Một nghiên cứu chỉ ra rằng một số thành phần trong trà trắng có thể bảo vệ da khỏi stress oxy hóa và tổn thương tế bào miễn dịch.

Cải xoăn: là một trong những nguồn cung cấp lutein và zeaxanthin tốt nhất. Lutein và zeaxanthin có thể bảo vệ chống lại các tổn thương da do ánh sáng gây ra, đặc biệt là từ tia UV.

Omega-3: được tìm thấy trong cá dầu, quả óc chó và hạt bí ngô hoặc các loại dầu như dầu hạt lanh và dầu ngô có thể ngăn ngừa khô và bong tróc da.

Đậu nành: có thể giúp cải thiện nếp nhăn da chân chim xuất hiện ở góc ngoài của mắt ở phụ nữ mãn kinh.

2. Kiểm soát căng thẳng

Giảm căng thẳng có thể giúp giữ cho làn da của bạn trông tươi trẻ và sáng mịn.

Bạn có bao giờ để ý rằng ngay trước một sự kiện quan trọng, trên mặt xuất hiện một nốt mụn khó coi? Các nhà khoa học đã xác định được một số mối liên hệ giữa mức độ căng thẳng và các vấn đề về da.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người trải qua mức độ căng thẳng cao có nhiều khả năng gặp các vấn đề về da như:

  • ngứa da
  • rụng tóc
  • các mảng bong tróc, nhờn hoặc sáp trên da đầu
  • đổ mồ hôi rắc rối
  • da có vảy
  • phát ban tay

Nghiên cứu khác cho thấy những thanh thiếu niên báo cáo mức độ căng thẳng cao có nguy cơ bị mụn trứng cá nặng hơn 23%.

Căng thẳng làm tăng lượng bã nhờn, là chất nhờn gây tắc lỗ chân lông. Điều này dẫn đến tình trạng mụn nghiêm trọng hơn. Giảm mức độ căng thẳng của bạn có thể dẫn đến làn da sạch hơn. Nếu bạn nghĩ rằng căng thẳng đang ảnh hưởng đến làn da của mình, hãy thử các phương pháp giảm căng thẳng như thái cực quyền, yoga hoặc thiền.

3. Giữ độ ẩm trong da

Bôi kem dưỡng ngay sau khi tắm dể khóa ẩm cho da

Chất làm ẩm da giữ cho lớp trên cùng của tế bào da ngậm nước và giữ ẩm. Kem dưỡng ẩm thường chứa chất giữ ẩm để thu hút độ ẩm, chất làm tắc nghẽn để giữ độ ẩm trong da và chất làm mềm để làm mịn các khoảng trống giữa các tế bào da.

Học viện Da liễu Hoa Kỳ khuyến nghị những cách sau để giữ độ ẩm và ngăn ngừa da khô, đỏ và ngứa:

  • Dưỡng ẩm da ngay sau khi tắm xong để khóa ẩm.
  • Tắm từ 5 đến 10 phút khi tắm hoặc tắm mỗi ngày. Rửa quá nhiều có thể làm mất đi lớp nhờn trên da và làm khô da.
  • Sử dụng nước ấm thay vì nước nóng.
  • Giảm thiểu việc sử dụng xà phòng mạnh. Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ nhàng và không có mùi thơm.
  • Tránh xa bàn chải, bọt biển và khăn tắm có tính mài mòn có thể làm hỏng bề mặt da.
  • Vỗ nhẹ cho da khô bằng khăn.
  • Dưỡng ẩm ngay sau khi rửa. Để giữ ẩm, cần bôi thuốc mỡ, kem dưỡng da và kem dưỡng trong vòng vài phút sau khi da khô.
  • Sử dụng thuốc mỡ hoặc kem thay vì kem dưỡng da để giảm thiểu kích ứng.
  • Không bao giờ làm xước da. Chườm lạnh và kem dưỡng ẩm sẽ giúp kiểm soát ngứa.
  • Mặc quần áo không gây kích ứng. Khi mặc quần áo làm từ len hoặc các chất liệu thô ráp khác, hãy mặc lụa hoặc cotton bên dưới.
  • Sử dụng bột giặt ít gây dị ứng.
  • Tránh đến quá gần lò sưởi và các nguồn nhiệt khác có thể làm khô da.
  • Bật máy tạo độ ẩm vào mùa đông để bổ sung độ ẩm cho lớp trên cùng của da.

4. Từ bỏ hút thuốc

Hút thuốc làm lão hóa da mặt và da ở các vùng khác trên cơ thể. Hút thuốc làm thu hẹp các mạch máu ở lớp ngoài của da, làm giảm lưu lượng máu và làm da cạn kiệt chất dinh dưỡng và oxy mà da cần để duy trì sự khỏe mạnh.

Bỏ thuốc lá có thể cải thiện sức khỏe làn da của bạn và ngăn ngừa hình thành các nếp nhăn do hút thuốc.

Collagen và elastin cung cấp cho da sức mạnh và độ đàn hồi. Hút thuốc có thể làm giảm độ đàn hồi tự nhiên của da do gây ra sự phân hủy collagen và giảm sản xuất collagen.

Hơn nữa, những biểu hiện lặp đi lặp lại khi hút thuốc - chẳng hạn như mím môi - có thể góp phần tạo nên nếp nhăn trên khuôn mặt.

Nếu bạn đang hút thuốc, điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe làn da của mình là bỏ thuốc lá. 

5. Ngủ ngon

Ngủ ngon sẽ giúp bạn loại bỏ những quầng thâm quanh mắt và cải thiện làn da của bạn. Ngủ đủ giờ được khuyến nghị có thể làm nên điều kỳ diệu cho làn da của bạn.

Thiếu ngủ mãn tính được biết là có liên quan đến béo phì, suy giảm miễn dịch, tiểu đường và ung thư, nhưng nghiên cứu đã chỉ ra rằng chất lượng giấc ngủ cũng có thể có tác động đáng kể đến chức năng da và lão hóa.

Những người được xếp vào nhóm thiếu ngủ có các dấu hiệu lão hóa da sớm và giảm khả năng tự phục hồi của da vào ban đêm do các tác nhân môi trường như tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Trong khi ngủ sâu, cơ thể bạn đi vào chế độ sửa chữa và tái tạo da, cơ bắp, máu và tế bào não. Nếu không ngủ đủ giấc, cơ thể bạn không thể sản xuất collagen mới. Collagen giúp làn da của bạn không bị chảy xệ.

Cố gắng ngủ sớm và ngủ đủ 7 tiếng để có vẻ ngoài đẹp nhất.

Giữ cho làn da của bạn khỏe mạnh và tươi trẻ không nhất thiết là bạn phải chăm sóc da bằng các loại kem và kem dưỡng da đắt tiền; Bằng cách làm theo các bước đơn giản sau, bạn có thể làm cho làn da xỉn màu và thiếu sức sống trở nên tươi sáng.

Theo Medical News Today