Những điều cần biết về phẫu thuật chuyển giới nam

  26/08/2023       1297

Phẫu thuật chuyển giới từ nữ sang nam là một loại phẫu thuật khẳng định giới tính. Có nhiều hình thức phẫu thuật xác định giới tính, bao gồm cắt bỏ vú - phẫu thuật cắt bỏ vú - và thay đổi vùng sinh dục, được gọi là phẫu thuật “đáy”. Ví dụ về phẫu thuật đáy bao gồm:

  • cắt bỏ tử cung gọi là cắt tử cung
  • cắt bỏ âm đạo, được gọi là cắt bỏ âm đạo
  • xây dựng dương vật thông qua metoidioplasty hoặc phalloplasty

Bài viết này mô tả các ca phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam. Nó cũng thảo luận về quá trình phục hồi và những gì mong đợi từ dương vật của người chuyển giới.

CHI TIẾT PHẪU THUẬT CHUYỂN GIỚI TỪ NỮ SANG NAM

Trước khi phẫu thuật chuyển đổi giới tính từ nữ sang nam, một người thường sẽ được điều trị bằng liệu pháp thay thế testosterone (TRT). Sau đó, họ có thể trải qua một hoặc nhiều loại thủ tục sau đây.

1. Tái cấu trúc ngực hoặc phẫu thuật phần trên

Một người đang trong quá trình chuyển đổi có thể mong muốn được phẫu thuật cắt bỏ vú dưới da để loại bỏ mô vú. Bác sĩ phẫu thuật cũng sẽ thực hiện các thay đổi về hình dáng và vị trí của núm vú. Nhiều người gọi những thủ thuật này là “phẫu thuật hàng đầu”.

Trong khi đó, TRT sẽ kích thích sự phát triển của lông ngực. Một nghiên cứu năm 2022 lưu ý rằng các biến chứng từ quy trình phẫu thuật cắt bỏ vú để xác nhận giới tính là thấp và tỷ lệ hài lòng rất cao.

Bệnh nhân cắt bỏ ngực trong quy trình chuyển giới từ nữ sang nam

2. Cắt bỏ tử cung, buồng trứng và ống dẫn trứng

Một người có thể muốn trải qua loại phẫu thuật này nếu họ không thoải mái khi có tử cung, buồng trứng hoặc ống dẫn trứng hoặc nếu liệu pháp hormone không làm ngừng kinh nguyệt.

Trong phẫu thuật cắt tử cung một phần, bác sĩ phẫu thuật sẽ chỉ cắt bỏ tử cung. Trong phẫu thuật cắt tử cung toàn phần, họ cũng sẽ cắt bỏ cổ tử cung. Phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng hai bên liên quan đến việc cắt bỏ ống dẫn trứng và buồng trứng phải và trái.

Tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng sẽ được cắt bỏ nếu bệnh nhân yêu cầu

3. Tạo hình cơ thể

Metoidioplasty là một phương pháp tạo ra một dương vật mới, hay còn gọi là neopenis. Nghiên cứu từ năm 2021 cho thấy thủ thuật này có nguy cơ biến chứng thấp và mức độ hài lòng cao. Metoidioplasty có kết quả tích cực về mặt thẩm mỹ và chức năng.

Thủ tục này liên quan đến việc thay đổi âm vật thành dương vật. Một người sẽ được điều trị bằng hormone trước khi phẫu thuật để phóng to âm vật cho mục đích này. Trong quá trình thực hiện, bác sĩ phẫu thuật cũng sẽ cắt bỏ âm đạo trong phẫu thuật cắt bỏ âm đạo.

Ngoài ra, chúng còn kéo dài niệu đạo và đặt nó qua dương vật mới. Để kéo dài âm đạo, bác sĩ phẫu thuật sẽ sử dụng các mô từ má, môi bé hoặc các bộ phận khác của âm đạo. Mục đích của việc này là cho phép người đó đi tiểu khi đứng.

Ưu điểm của phẫu thuật tạo hình cơ thể là dương vật mới có thể cương cứng nhờ khả năng cương cứng của mô âm vật.

4. Phẫu thuật tạo hình dương vật

Phẫu thuật tạo hình dương vật sử dụng da ghép – thường là từ cánh tay, đùi, lưng hoặc bụng – để tạo thành dương vật mới. So với phẫu thuật tạo hình dương vật, phẫu thuật tạo hình dương vật giúp dương vật lớn hơn. Tuy nhiên, tân dương vật này không thể tự mình cương cứng được.

Sau một thời gian hồi phục, một người có thể cấy ghép dương vật. Điều này có thể cho phép họ có được và duy trì sự cương cứng cũng như quan hệ tình dục thâm nhập.

Nhược điểm của phẫu thuật tạo hình dương vật bao gồm số lần phẫu thuật và chỉnh sửa có thể cần thiết, cũng như chi phí, thường cao hơn so với phẫu thuật tạo hình nhân tạo.

Dương vật được tạo ra từ vạt da đùi

5. Tạo hình bìu

Một người có thể quyết định thực hiện phẫu thuật tạo hình bìu - tạo bìu - cùng với phẫu thuật tạo hình cơ thể hoặc tạo hình dương vật.

Trong phẫu thuật tạo hình bìu, bác sĩ phẫu thuật sẽ làm rỗng và đặt lại vị trí môi lớn để tạo thành bìu và chèn mô cấy tinh hoàn silicon.

Hình minh hoạ cho bệnh nhân tạo hình bìu. Bạn có thể tìm hiểu về phẫu thuật tạo hình bìu tại đây

HỒI PHỤC SAU PHẪU THUẬT NHƯ THẾ NÀO?

Thời gian hồi phục sau phẫu thuật từ nữ sang nam khác nhau, tùy thuộc vào loại thủ thuật và các yếu tố như sức khỏe tổng thể và lựa chọn lối sống của người đó. Ví dụ, hút thuốc làm chậm quá trình phục hồi và làm tăng nguy cơ biến chứng sau phẫu thuật.

Sau phẫu thuật chuyển đổi giới tính, hầu hết mọi người cần phải ở lại bệnh viện ít nhất vài ngày.

Sau khi xuất viện, người bệnh phải nghỉ ngơi và hạn chế hoạt động gắng sức.

BIẾN CHỨNG CÓ THỂ XẢY RA?

Giống như bất kỳ cuộc phẫu thuật nào, tất cả các cuộc phẫu thuật chuyển đổi giới tính đều có nguy cơ:

  • sự nhiễm trùng
  • sự chảy máu
  • phản ứng với thuốc mê

Một số biến chứng của phẫu thuật tạo hình metoidioplasty hoặc phalloplasty bao gồm:

  • Lỗ rò niệu đạo: Một kết nối dạng đường hầm hình thành giữa niệu đạo và một bộ phận khác của cơ thể.
  • Hẹp niệu đạo: Sự thu hẹp gây tắc nghẽn dòng nước tiểu trong niệu đạo.

Một người đã phẫu thuật tạo hình dương vật có thể bị sẹo ở khu vực mà bác sĩ phẫu thuật đã ghép hoặc ghép da thất bại.

NHỮNG GÌ BẠN CÓ THỂ MONG ĐỢI?

Một người trải qua phẫu thuật tạo hình cơ thể có thể cương cứng và tận hưởng nhiều cảm giác hơn ở dương vật mới của họ. Tuy nhiên, dương vật sẽ có kích thước tương đối nhỏ. Dương vật mới do phẫu thuật tạo hình dương vật thường lớn hơn, mặc dù nó có thể ít nhạy cảm hơn. Để có được sự cương cứng, một người sẽ cần cấy ghép dương vật.

Các quy trình này có thể cải thiện chất lượng cuộc sống của một người và hầu hết mọi người đều báo cáo mức độ hài lòng cao.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy 94–100% người tham gia đã trải qua phẫu thuật chuyển đổi giới tính cho biết họ hài lòng với kết quả phẫu thuật, với mức độ khác nhau tùy thuộc vào loại thủ tục.

6% số người cho biết không hài lòng hoặc hối hận do các triệu chứng tâm lý trước phẫu thuật hoặc các biến chứng sau phẫu thuật.

Nhìn chung: Triển vọng của phẫu thuật từ nữ sang nam phụ thuộc vào loại phẫu thuật, sức khỏe của người đó và các yếu tố khác. Hầu hết mọi người đều báo cáo sự hài lòng sau quy trình.

Điều quan trọng là phải hợp tác chặt chẽ với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ, bác sĩ tiết niệu, bác sĩ phụ khoa và chuyên gia sức khỏe tâm thần có trình độ để đảm bảo kết quả tốt nhất.

Điều cần thiết là phải tuân theo các hướng dẫn phục hồi và tham dự tất cả các cuộc hẹn tái khám.

Tóm lại:

Có một số loại phẫu thuật khẳng định giới tính mà một người có thể giúp đỡ trong quá trình chuyển đổi.

Các thủ tục này thường rơi vào phẫu thuật trên hoặc dưới. Phẫu thuật phần trên là thuật ngữ thông tục để chỉ các thủ thuật tái cấu trúc ngực, trong khi phẫu thuật phần dưới dùng để chỉ các phẫu thuật thay đổi cơ quan sinh dục. Có nhiều hình thức của cả hai ca phẫu thuật và có thể bao gồm việc cắt bỏ mô vú và tạo ra dương vật.

Nguồn tài liệu:

  1. Bordas N, et al. (2021). Metoidioplasty: Surgical options and outcomes in 813 cases. https://www.frontiersin.org/articles/10.3389/fendo.2021.760284/full
  2. Carbonnel M, et al. (2021). The uterus in transgender men. https://www.sciencedirect.com/science/article/pii/S0015028221005811
  3. General surgery — possible complications. (n.d.). https://stanfordhealthcare.org/medical-treatments/g/general-surgery/complications.html
  4. Purohit RS, et al. (2022). Penile prosthesis in transgender men after phalloplasty. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9398527/
  5. Tang A, et al. (2022). Gender-affirming mastectomy trends and surgical outcomes in adolescents. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC9555285/
  6. van de Grift TC, et al. (2018). Surgical satisfaction, quality of life, and their association after gender-affirming surgery: A follow-up study. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/28471328
  7. World Health Organization. (2020). Smoking greatly increases risk of complications after surgery [Press release]. https://www.who.int/news/item/20-01-2020-smoking-greatly-increases-risk-of-complications-after-surgery
  8. https://www.medicalnewstoday.com/articles/326590#summary

​​​​Lưu ý rằng việc tham khảo các nguồn tài liệu trực tuyến là một phần quan trọng của việc tìm hiểu thông tin kiến thức thẩm mỹ trước khi thực hiện. Tuy nhiên, việc tham khảo và thảo luận trực tiếp với Bác sĩ chuyên khoa là điều quan trọng nhất. Bác sĩ sẽ có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn để cung cấp thông tin chi tiết và phù hợp với trường hợp cá nhân của bạn.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Phùng, chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ.

Bình luận bài viết