Những lầm tưởng về phẫu thuật căng da bụng

  17/09/2023       1189

Nếu bạn muốn có vòng eo thon gọn, săn chắc và việc tập thể dục không mang lại kết quả như mong muốn, bạn có thể cân nhắc thực hiện căng da bụng. Tuy nhiên, có một số lầm tưởng và những thông tin sai lệch về căng da bụng mà bạn nên biết trước khi quyết định thực hiện thủ tục này.

Căng da bụng là gì?

Đầu tiên, hãy xem thủ tục là gì. Căng da bụng, còn được gọi là tạo hình thành bụng, thường được thực hiện cho những người sau khi họ đã giảm được một lượng cân nặng đáng kể hoặc đã sinh con và có da chảy xệ hoặc lỏng lẻo cũng như các cơ quanh bụng bị tổn thương.

Bệnh nhân căng da bụng sẽ được rạch một đường ngang bụng dưới giữa rốn và vùng mu. Tùy thuộc vào mức độ của thủ thuật, bác sĩ có thể rạch một đường thứ hai phía trên rốn. Sau đó, da thừa được loại bỏ, các cơ được sửa chữa và định hình lại, và phần da còn lại được quấn lại trên bụng. Thông thường, một chiếc rốn mới cũng được tạo hình ở khu vực này. Kết quả là bạn sẽ có một vùng bụng phẳng hơn, săn chắc hơn với làn da săn chắc, khỏe mạnh.

5 LẦM TƯỞNG VỀ CĂNG DA BỤNG BỊ LẬT TẨY

Bây giờ bạn đã biết chính xác những gì được thực hiện trong quá trình tạo hình thành bụng, bạn sẽ dễ hiểu hơn về những lầm tưởng phổ biến xung quanh quy trình này.

SAI: Căng da bụng giúp giảm cân

Căng da bụng thường chỉ giúp giảm được vài cân khi da và mỡ thừa được loại bỏ, tùy thuộc vào phạm vi của quy trình. Hầu hết mọi người chọn quy trình này sau khi họ đã giảm được một lượng cân nặng đáng kể và đã hoàn thành hành trình giảm cân của mình. Lúc này căng da bụng sẽ làm giảm sự chảy xệ, nhăn nheo, lỏng lẻo vùng vụng, và giúp bụng săn chắc thon gọn hơn. Nếu muốn giảm cân nhiều hơn nữa, bạn cũng nên cân nhắc việc hút mỡ, một thủ thuật có thể giúp giảm cân tới 10kg mỡ thừa. Nói cách khác, nếu bạn thực hiện phẫu thuật tạo hình thành bụng và hút mỡ, bạn có thể giảm  5 - 8kg.

Căng da bụng không giúp giảm cân, nó chỉ làm săn chắc da và giảm đi 1-2 kg da và mỡ thừa vùng bụng

SAI: Căng da bụng và hút mỡ là giống nhau

Với căng da bụng, da chảy xệ sẽ được loại bỏ ở phần giữa và các cơ được thắt chặt và sửa chữa. Chất béo tối thiểu, nếu có, được loại bỏ trong quá trình này. Hút mỡ loại bỏ chất béo tích tụ từ bụng cũng như các vị trí khác trên cơ thể thông qua hỗ trợ hút hoặc hỗ trợ siêu âm. Liệu trình này được thực hiện khi người có cân nặng khỏe mạnh, ổn định nhưng vẫn còn mỡ khó coi, cứng đầu muốn loại bỏ. Thông thường, bác sĩ có thể thực hiện hút mỡ cũng như tạo hình thành bụng để giúp bệnh nhân đạt được mục tiêu của họ.

SAI: Đàn ông không thể căng da bụng

Mặc dù đúng là có nhiều phụ nữ phẫu thuật tạo hình thành bụng hơn nam giới, nhưng các ca phẫu thuật tạo hình thành bụng dành riêng cho nam giới đang ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là khi ngày càng có nhiều nam giới phẫu thuật giảm cân. Sau khi giảm cân ồ ạt, nam giới có thể có nhiều da thừa xung quanh vùng bụng và căng da bụng cũng có hiệu quả đối với nam giới cũng như đối với nữ giới.

Nam giới có da bụng nhăn nheo, lỏng lẻo, chảy xệ quá mức rất thích hợp phẫu thuật căng da bụng

SAI: Sẹo tạo hình thành bụng rất xấu xí

Do vị trí của các vết mổ, vết sẹo thường hầu như không đáng chú ý, nếu có. Thông thường, các vết sẹo ẩn bên trong rốn mới hình thành hoặc chúng nằm ở phía dưới bụng, ngay phía trên vùng mu. Ở vị trí này, vết sẹo thường được che giấu bởi quần áo tắm hoặc quần lót, và vết rạch tự mờ dần thành một đường mảnh và nhạt.

Sẹo của vết rạch phẫu thuật căng da bụng nằm bên dưới vùng bikini, cho nên bạn có thể che giấu chúng dễ dàng, ngoài ra nó sẽ mờ nhạt dần theo thời gian

SAI: Bạn không thể mang thai sau khi căng da bụng

Mặc dù hầu hết các bác sĩ phẫu thuật khuyên bạn nên đợi cho đến khi người phụ nữ sinh xong, nhưng việc mang thai sau khi tạo hình thành bụng sẽ không nguy hiểm và việc tạo hình thành bụng sẽ không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai của bạn. Da và cơ vẫn có thể co giãn và thích nghi với bụng bầu đang lớn dần lên. Lý do nên chờ đợi là vì thông thường, công việc từ quy trình ban đầu sẽ bị hủy bỏ, dẫn đến da lỏng lẻo và các cơ bị kéo căng một lần nữa, và để khôi phục vùng bụng phẳng lì, có thể cần phải tạo hình thành bụng lần thứ hai.

Sai: Kết quả phẫu thuật cắt bỏ mỡ bụng là vĩnh viễn

Mặc dù phẫu thuật có thể loại bỏ mỡ bụng dư thừa, nhưng không đảm bảo rằng bạn sẽ không tăng cân lại sau đó. Để duy trì kết quả, bạn cần duy trì chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh.

Nguồn tài liệu:

  • Matarasso A, Zins JE. Abdominoplasty. Clinics in Plastic Surgery. 2020;47(3):i.
  • American Society of Plastic Surgery. Tummy Tuck: Abdominoplasty. (https://www.plasticsurgery.org/cosmetic-procedures/tummy-tuck) Accessed 11/8/2021.
  • The Aesthetic Society. Tummy Tuck. (https://www.surgery.org/consumers/procedures/cosmetic-procedures-snapshot/tummy-tuck) Accessed 11/8/2021.
  • Taylor EM, Chun YS. Plastic & Reconstructive Surgery. In: Doherty GM. eds. _Current Diagnosis & Treatment. _Surgery, 15e. McGraw-Hill.

​​​​Lưu ý rằng việc tham khảo các nguồn tài liệu trực tuyến là một phần quan trọng của việc tìm hiểu thông tin kiến thức thẩm mỹ trước khi thực hiện. Tuy nhiên, việc tham khảo và thảo luận trực tiếp với Bác sĩ chuyên khoa là điều quan trọng nhất. Bác sĩ sẽ có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn để cung cấp thông tin chi tiết và phù hợp với trường hợp cá nhân của bạn.

Tiến sĩ, Bác sĩ Nguyễn Văn Phùng, chuyên khoa Phẫu thuật Tạo hình Thẩm mỹ

Bình luận bài viết