8 điều cần tránh sau phẫu thuật nâng mũi

  14/10/2023       1572

Bài viết này sẽ đề cập đến những nguyên tắc cơ bản về những điều không nên làm sau phẫu thuật nâng mũi và hiểu những điều cần thiết trong quá trình chăm sóc sau nâng mũi. Nó sẽ đảm bảo bạn được trang bị tất cả thông tin cần thiết để ngăn ngừa các biến chứng sau nâng mũi và phục hồi nhanh hơn.

Nâng mũi còn được gọi phổ biến là “sửa mũi”, được thực hiện để thay đổi hình dạng của mũi hoặc cải thiện nhịp thở. Nó mang lại kết quả ấn tượng bằng cách thay đổi hình dạng, kích thước và/hoặc tỷ lệ của cấu trúc mũi để đạt được các mục tiêu về chức năng hoặc thẩm mỹ.

Trong quá trình nâng mũi, cấu trúc mũi được thay đổi bằng cách căn chỉnh hoặc loại bỏ cấu trúc sụn, da hoặc xương của vùng mũi. Điều quan trọng là bạn phải tham khảo ý kiến kỹ lưỡng với bác sĩ phẫu thuật trước khi phẫu thuật nâng mũi để xóa tan mọi nghi ngờ về mong đợi của bạn, chế độ chăm sóc sau nâng mũi và những điều không nên làm sau nâng mũi để quá trình phục hồi nhanh hơn và không gặp rắc rối.

Điều gì sẽ xảy ra sau khi nâng mũi?

Phẫu thuật nâng mũi mất khoảng 2-3 giờ và trong hầu hết các trường hợp, bệnh nhân được phép về nhà sau khi phẫu thuật.

Quy trình nâng mũi được thực hiện dưới hình thức gây mê toàn thân. Những bệnh nhân có vấn đề về sức khỏe sẽ được bác sĩ chăm sóc chính cho phép, điều này giúp chuẩn bị cho phản ứng tốt nhất có thể của bệnh nhân trước phẫu thuật.

Bác sĩ phẫu thuật sẽ kê một số loại thuốc (thường không cần kê đơn) như một phần của quy trình chăm sóc sau phẫu thuật nâng mũi để giảm bớt mọi khó chịu và ngăn ngừa sưng tấy, nhiễm trùng hoặc khó chịu quanh vùng mũi. Những loại thuốc này cũng nhằm mục đích giúp cải thiện quá trình chữa bệnh.

Bác sĩ sẽ cung cấp danh sách các hướng dẫn cần tuân theo như một phần của quy trình chăm sóc sau nâng mũi để đảm bảo quá trình phục hồi diễn ra mà không có bất kỳ biến chứng nào.

Một số hướng dẫn chung và những điều bệnh nhân cần tuân thủ sau khi nâng mũi bao gồm:

  • Nghỉ ngơi với đầu ở vị trí cao hơn ngực. Nó làm giảm nguy cơ sưng tấy chảy máu và giảm bớt sự khó chịu.
  • Dự kiến bạn sẽ bị nghẹt mũi trong vài ngày sau khi nâng mũi. Nguyên nhân chủ yếu là do vùng mũi bị sưng tấy và do các thanh nẹp được lắp bên trong mũi để phẫu thuật nâng mũi.
  • Bác sĩ cần tháo thanh nẹp bên trong mũi và băng bên trong sau một tuần sau phẫu thuật nâng mũi. Hãy chắc chắn đặt một cuộc hẹn tái khám, nếu chưa có.

NHỮNG ĐIỀU KHÔNG NÊN LÀM SAU KHI NÂNG MŨI:

1. Tránh các hoạt động vất vả

Tránh mọi hình thức hoạt động thể chất vất vả sau khi nâng mũi.

Nó bao gồm việc đến phòng tập thể dục, thực hiện các bài tập nghiêm ngặt, bài tập aerobic, bài tập cường độ cao, nâng tạ nặng, vận động thể chất cường độ cao và bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào gây áp lực lên cơ thể bạn. Việc này phải được thực hiện ít nhất hai tuần sau khi nâng mũi.

Tương tự, nên tránh bơi lội cho đến khoảng 4 tuần sau phẫu thuật nâng mũi. Thanh nẹp hoặc bó bột đặt bên trong mũi phải khô cho đến khi tháo ra. Tránh mọi hình thức thể thao tiếp xúc, chẳng hạn như bóng rổ, bóng chuyền, v.v.

Mục đích là để cho mũi của bạn phục hồi mà không có bất kỳ căng thẳng nào lên vùng mũi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phục hồi.

2. Hoạt động tình dục

Nên hạn chế sinh hoạt tình dục trong vài tuần đầu sau phẫu thuật nâng mũi. Việc tạo áp lực lên mũi sau khi nâng mũi là điều hoàn toàn “Không”.

Nên tránh bất kỳ hình thức hoạt động thể chất nào có nguy cơ làm tổn thương mũi, bao gồm cả hoạt động tình dục. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là bạn cần phải ngồi không cả ngày vì việc đi lại nhẹ nhàng trong nhà luôn là ý tưởng hay để tránh hình thành cục máu đông.

3. Xì mũi

Không cần phải nói rằng bạn cảm thấy muốn xì mũi khi bị cảm, ho và cúm. Tuy nhiên, trong và sau khi nâng mũi, điều cần thiết là phải giữ vệ sinh, rửa tay thường xuyên và tránh xa những người bị bệnh. Mang theo chất khử trùng để tiêu diệt vi trùng ngay sau khi tiếp xúc và tránh nhiễm trùng.

Hãy nhớ rằng, việc tạo áp lực lên mũi sau khi nâng mũi bị nghiêm cấm, ít nhất là trong vài tuần. Thực hiện các biện pháp phòng ngừa trong môi trường của bạn để giữ an toàn và tránh bị cảm lạnh, ho hoặc cúm.

4. Tránh làm ướt mũi khi tắm

Vùng mũi và miếng dán bên trong mũi cần được giữ khô cho đến khi được bác sĩ tháo ra một tuần sau khi nâng mũi. Sử dụng vòi hoa sen có thể cản trở điều này.

Bạn có thể tắm phần còn lại của cơ thể trong bồn tắm hoặc vòi hoa sen. Điều quan trọng cần lưu ý là vùng mũi vẫn được giữ ẩm bằng cách xịt nước muối (biển hoặc muối sinh lý) vào lỗ mũi trong suốt quá trình phục hồi.

5. Không đeo kính

Tránh đeo kính sau nâng mũi

Một trong những điều không nên làm sau nâng mũi là đeo kính. Nếu bạn đeo kính, hãy đeo kính áp tròng trước khi phẫu thuật nâng mũi. Khi kính nằm trên sống mũi, chúng có thể gây áp lực lên mũi của bạn, ảnh hưởng đến quá trình hồi phục. Đây là một trong những khâu quan trọng trong quá trình chăm sóc sau nâng mũi bạn nên chuẩn bị trước.

6. Tiếp xúc với ánh nắng mặt trời

Việc bạn cảm thấy muốn ra ngoài và tắm nắng một chút sau khi nâng mũi là điều tự nhiên. Tuy nhiên, hãy tránh sự cám dỗ và ở trong nhà, tránh ánh nắng mặt trời một thời gian. Vùng mũi là vùng nhạy cảm sau nâng mũi và cần được phục hồi hoàn toàn trước khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời như trước.

Tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời trong quá trình phục hồi có thể dẫn đến sự đổi màu, nhiễm trùng và các biến chứng không mong muốn khác. Bạn có thể sử dụng kem chống nắng hoặc một số miếng dán khác lên vùng mũi hoặc đội mũ khi ra ngoài trời để bảo vệ mũi khỏi ánh nắng.

7. Tránh hút thuốc hoặc uống rượu

Quy trình chăm sóc sau nâng mũi bao gồm tránh hút thuốc và uống rượu. Đây được coi là những hoạt động nguy hiểm có thể tác động tiêu cực đến quá trình hồi phục, làm trì hoãn quá trình hồi phục.

Hút thuốc làm hạn chế lưu lượng máu và rượu được biết là có thể cản trở hoạt động của các loại thuốc được kê đơn trong quá trình phục hồi, điều này có thể dẫn đến chảy máu quá nhiều, nhiễm trùng, v.v. Tránh hút thuốc và uống rượu ít nhất 3 đến 4 tuần sau khi nâng mũi.

8. Tránh chạm vào mũi

Bạn có thể tò mò về cấu trúc mũi của mình sau khi nâng mũi và có thể muốn chạm, chọc hoặc đẩy nó. Hãy kiềm chế làm như vậy bằng mọi giá.

Một trong những câu hỏi phổ biến nhất mà bệnh nhân đặt ra khi chăm sóc sau nâng mũi bao gồm – Tôi có thể chạm vào mũi sau 3 tuần nâng mũi không? Vâng, câu trả lời là có, bạn có thể chạm nhưng rất nhẹ nhàng và nhạy cảm, chỉ khi được yêu cầu.

Tránh chạm vào cho đến khi bác sĩ phẫu thuật xác nhận rằng mục tiêu của phẫu thuật nâng mũi đã đạt được và vùng mũi đã hồi phục hoàn toàn.

Bất kỳ cú chạm, đẩy hoặc chọc không mong muốn nào cũng có thể làm lệch sụn hoặc xương và thậm chí làm mất kết quả tích cực. Giữ vùng mũi được bảo vệ khỏi mọi mối đe dọa từ bên ngoài, bao gồm cả sự cám dỗ chạm vào của bạn.

Vì lý do này, bạn cũng nên tránh trang điểm trong vòng một tháng sau khi nâng mũi vì chắc chắn sẽ dẫn đến việc chạm vào vùng mũi, gây ra những biến chứng không mong muốn.

Kết luận

Đây là một số gợi ý giải đáp toàn diện những điều không nên làm sau nâng mũi. Bạn nên nghỉ ngơi và ngủ nhiều trong vài ngày đầu sau phẫu thuật nâng mũi. Nó đẩy nhanh quá trình chữa bệnh mà không gặp trở ngại, đảm bảo phục hồi nhanh hơn.

Có thể xảy ra hiện tượng tấy đỏ, bầm tím và sưng tấy xung quanh vùng mũi nơi bó bột hoặc nơi diễn ra phẫu thuật. Bạn thậm chí có thể cảm thấy hơi khó chịu hoặc đau đớn nhưng hãy liên hệ với bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ngay lập tức nếu bất kỳ triệu chứng nào trong số này trở nên trầm trọng hơn hoặc trở nên không thể chịu đựng được.

Là một trong những quy trình phẫu thuật thẩm mỹ phổ biến nhất được thực hiện hiện nay, hãy yên tâm rằng bạn sẽ không phải lo lắng nhiều nếu tuân theo hướng dẫn chăm sóc sau nâng mũi của bác sĩ phẫu thuật.

Đây là một thủ thuật tuyệt vời để nâng cao diện mạo khuôn mặt của bạn hoặc loại bỏ các vấn đề về mũi hoặc hô hấp đang ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bạn.

Nguồn tài liệu:

  1. Rhinoplasty: Nose surgery. American Society of Plastic Surgeons. https://www.plasticsurgery.org/cosmetic-procedures/rhinoplasty. Accessed Dec. 4, 2022.
  2. Nasal surgery: Fixing form and function. American Academy of Otolaryngology-Head and Neck Surgery. https://www.enthealth.org/be_ent_smart/nasal-surgery-fixing-form-and-function/. Accessed Dec. 4, 2022.
  3. Septoplasty: Deviated septum correction. American Society of Plastic Surgeons. https://www.plasticsurgery.org/reconstructive-procedures/septoplasty. Accessed Dec. 4, 2022.
  4. Flint PW, et al., eds. Rhinoplasty. In: Cummings Otolaryngology: Head & Neck Surgery. 7th ed. Elsevier; 2021. https://www.clinicalkey.com. Accessed Dec. 4, 2022.
  5. Nose surgery. The Aesthetic Society. https://www.theaestheticsociety.org/procedures/head-face/nose-surgery. Accessed Dec. 6, 2022.
  6. Townsend CM Jr, et al. Plastic surgery. In: Sabiston Textbook of Surgery: The Biological Basis of Modern Surgical Practice. 21st ed. Elsevier; 2022. https://www.clinicalkey.com. Accessed Dec. 6, 2022.
  7. AskMayoExpert. Rhinoplasty. Mayo Clinic; 2021.
  8. Rubin JP, et al. Open technique rhinoplasty. In: Plastic Surgery, Volume 2: Aesthetic Surgery. 4th ed. Elsevier; 2018. https://www.clinicalkey.com. Accessed Dec. 6, 2022.

​​​​Lưu ý rằng việc tham khảo các nguồn tài liệu trực tuyến là một phần quan trọng của việc tìm hiểu thông tin kiến thức thẩm mỹ trước khi thực hiện. Tuy nhiên, việc tham khảo và thảo luận trực tiếp với Bác sĩ chuyên khoa là điều quan trọng nhất. Bác sĩ sẽ có kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn để cung cấp thông tin chi tiết và phù hợp với trường hợp cá nhân của bạn.

Bình luận bài viết