Vitamin A và lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe

  13/06/2020       662

Vitamin A là một vitamin thiết yếu cần thiết cho sự tăng trưởng và phát triển, nhận biết tế bào, thị lực, chức năng miễn dịch và sinh sản. Nó là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và hoạt động như một hormone trong cơ thể, ảnh hưởng đến sự biểu hiện của gen trong cơ thể người. Nó cũng giúp tim, phổi, thận và các cơ quan khác hoạt động chính xác.

Thông tin nhanh về vitamin A

  • Vitamin A rất quan trọng cho sự tăng trưởng và phát triển, nhận biết tế bào, thị lực, chức năng miễn dịch, sinh sản và giúp quá trình hoạt động của tim, phổi và thận.
  • Phụ nữ mang thai và những người ở các nước đang phát triển có nguy cơ thiếu vitamin A cao nhất.
  • Quá nhiều vitamin A có thể gây độc và gây ra chứng suy giáp.
  • Vitamin A có thể được tìm thấy trong thực phẩm từ cây cam, thịt, trứng và sữa.

Các loại Vitamin A

Vitamin A có thể được tìm thấy ở một số dạng khác nhau và thực phẩm như cà rốt chứa rất nhiều vitamin A.

Vitamin A cũng có nhiều trong thịt, cá và các sản phẩm từ sữa.

Provitamin A được lưu trữ trong trái cây, rau quả và các sản phẩm từ thực vật khác.

Retinol là dạng vitamin A chủ yếu, hoạt động được tìm thấy trong máu. Retinyl palmitate là hình thức lưu trữ của vitamin.

Beta-carotene là tiền chất của vitamin A và được tìm thấy trong thực vật.

Đây là vitamin pro-vitamin, bản thân nó là một chất chống oxy hóa, được chuyển đổi thành vitamin A khi cần thiết cho cơ thể, do đó không có nguy cơ quá liều hoặc độc tính.

Những lợi ích của vitain A

Vì vitamin A ảnh hưởng đến một loạt các chức năng của cơ thể, sự thiếu hụt có thể dẫn đến một loạt các vấn đề như:

  • quáng gà
  • nguy cơ nhiễm trùng cao hơn, đặc biệt là ở cổ họng, ngực và bụng
  • viêm nang lông, dẫn đến da khô, da sần sùi.
  • vấn đề sinh sản
  • chậm tăng trưởng ở trẻ em

Bổ sung một lượng vitamin A đầy đủ có thể có những lợi ích sau.

Giảm nguy cơ ung thư

Việc bổ sung đầy đủ carotenoids từ trái cây và rau quả có thể giảm nguy cơ ung thư phổi thấp hơn. Một phân tích tổng hợp cho thấy rằng một số dạng vitamin A có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư tuyến tiền liệt.

Các nghiên cứu tại Nhật Bản đã gợi ý rằng beta-carotene có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết.

Điều trị bệnh tiểu đường loại 2

Retinoic acid, một dẫn xuất của vitamin A, đã được nghiên cứu và nhận thấy rằng nó có thể bình thường hóa lượng đường trong máu của những con chuột mắc bệnh tiểu đường.

Giúp da và tóc khỏe mạnh

Vitamin A rất quan trọng trong sự phát triển của tất cả các mô cơ thể, bao gồm cả da và tóc.

Nó góp phần vào việc sản xuất bã nhờn, dầu giúp duy trì mức độ ẩm cho da và tóc.

Các loại rau lá xanh là một nguồn vitamin A phong phú, vì vậy, bạn nên bổ sung các loại rau lá xanh vào thực đơn hằng ngày để cung cấp thêm lượng vitain A cần thiết cho cơ thể, giúp đẹp da và khỏe tóc.

Các loại thực phầm có nguồn gốc từ động vật, dồi giàu retinol phong phú nhất là:

  • thịt nội tạng, chẳng hạn như gan
  • các loại cá béo, cá trích và cá hồi, và dầu cá
  • bơ, sữa và phô mai
  • trứng

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật có chứa carotenoids, các dạng vitamin A, giúp chống oxy hóa được chuyển hóa thành retinol trong cơ thể.

Carotenoid là một sắc tố màu cam góp phần tạo nên màu sắc của một số loại trái cây và rau quả.

Nguồn thực vật giàu carotenoids là:

  • bí ngô, cà rốt, bí và các loại rau có màu cam khác
  • khoai lang
  • trái cây màu cam, chẳng hạn như dưa đỏ, đu đủ và xoài

Thực phẩm giàu beta-carotene bao gồm:

  • bông cải xanh, rau bina, rau củ cải và các loại rau lá xanh đậm khác
  • quả bí
  • ớt

Ai có nguy cơ thiếu hụt vitamin A?

Trẻ sinh non là một trong những nhóm có nguy cơ thiếu vitamin A cao nhất.

Nguy cơ thiếu hụt cao nhất là trong số:

  • trẻ non tháng
  • trẻ sơ sinh và trẻ em ở các nước đang phát triển
  • phụ nữ mang thai và cho con bú ở các nước đang phát triển
  • người bị xơ nang

Bạn có thể bổ sung vitamin A bằng đường uống, nếu bạn gặp khó khăn trong việc hấp thụ dinh dưỡng qua đường ăn uống. Nhưng tốt nhất là bạn nên cung cấp vitamin A cho cơ thể thông qua nguồn thực phẩm mà bạn ăn hàng ngày.

Rủi ro khi sử dụng vitamin A quá liều

Vitamin A có sẳn có thể gây độc khi bạn uống quá nhiều.

Mức hấp thụ trên (UL) cho phép đối với vitamin A thay đổi theo độ tuổi. Chỉ số UL là lượng vitamin A có thể gây độc.

NIH đã thành lập các UL sau:

  1. 3 tuổi: 600 mcg mỗi ngày

4 – 8 tuổi: 900 mcg mỗi ngày

9 – 13 tuổi: 1.700 mcg mỗi ngày

14 – 18 tuổi: 2.800 mcg mỗi ngày

19 tuổi trở lên: 3.000 mcg mỗi ngày

Tiêu thụ quá nhiều vitamin A có thể gây độc. Nó có thể dẫn đến:

  • thay đổi da, như vàng, nứt, ngứa và tăng độ nhạy cảm với ánh sáng mặt trời
  • thay đổi thị lực ở trẻ nhỏ, nhìn đôi
  • móng tay dễ gãy
  • thay đổi tóc, như rụng tóc và tóc dầu
  • xương yếu, đau xương hoặc sưng
  • nôn mửa, chóng mặt, đau đầu và buồn nôn
  • khó tăng cân và giảm cảm giác ngon miệng
  • bệnh về nướu
  • cáu gắt
  • mệt mỏi, buồn ngủ và thay đổi sự tỉnh táo
  • bệnh gan, trong trường hợp ăn quá nhiều

Phụ nữ mang thai không nên tiêu thụ nhiều hơn mức Vitamin A khuyến nghị vì retinol có liên quan đến dị tật thai nhi.

Retinol cũng có sẵn như một loại kem chống lão hóa da. Bạn cũng lưu ý rằng, không nên sử dụng cho phụ nữ mang thai.

Beta-carotene và các carotenoit khác không độc hại như retinol, vì chúng chỉ được chuyển đổi thành vitamin A khi cần thiết. Nguy cơ cao nhất là với các vitamin bổ sung đường uống.

Những người dùng isotretinoin, hoặc roaccutane, để điều trị mụn trứng cá nên chú ý không tiêu thụ quá nhiều vitamin A, và để tránh bổ sung vitamin A, vì thuốc này là một dẫn xuất vitamin A.

Bạn cần lưu ý rằng, nếu bạn có một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh thì đã cung cấp đủ vitamin A cho cơ thể mà không cần bổ sung qua đường uống.