9 loại gia vị cực tốt cho sức khỏe

  17/07/2020       657

Bạc hà, tỏi, ớt, ngò, nghệ, hạt nhục đạu khấu…là những loại gia vị có thể giúp cho bửa ăn của chúng ta ngon hơn. Nhưng có thể bạn không biết rằng những loại thảo mộc này không chỉ đơn thuần là một loại gia vị. Chúng còn là những loại thảo dược cực kỳ tốt cho sức khỏe và làn da của chúng ta.

Carina Sohaili, người sáng lập Vibrant Healthy Life và một cố vấn về dinh dưỡng và sức khỏe của người nổi tiếng được chứng nhận bởi hội đồng quản trị chia sẻ rằng: “một số loại thảo mộc và gia vị mà chúng ta sử dụng thường ngày đã được chứng minh là có khả năng làm cho bửa ăn ngon miệng hơn, kiềm chế cảm giác thèm đồ ăn vặt và tăng tốc độ trao đổi chất của bạn, và hàng loạt những lợi ích khác mà chúng ta chưa biết đến”.

1. Ngò

Ngò là một loại rau gia vị rất phổ biến ở Việt nam, loại rau mảnh mai, toàn màu xanh này là nguồn cung cấp kali, canxi, sắt và magiê dồi dào cho cơ thể chúng ta. Kali giúp cơ thể thải độc tố và chất thải dư thừa, trong khi canxi rất tốt cho sức khỏe của xương và magie thì cung cấp năng lượng cho cơ thể. Nhiều người bị mệt mỏi mãn tính thường có lượng magiê thấp trong chế độ ăn uống của họ.

Bạn đã biết về công dụng tuyệt vời của ngò rồi phải không? Vậy đừng quên cho thêm ngò vào tất cả các món salade, xào, canh khi bạn nấu ăn để bổ sung chất cần thiết cho cơ thể nhé.

2. Tỏi

Một gia vị tuyệt vời tiếp theo mà tôi tin chắc rằng các bạn đều biết những lợi ích tuyệt vời của nó mang lại, và là gia vị không thể thiếu mỗi khi chúng ta nấu ăn. Vâng, đó chính là tỏi. Có thể nói, tỏi chính nó là một “cường quốc dinh dưỡng” có thể đốt cháy chất béo dư thừa, tăng cường trao đổi chất, và là kháng sinh tự nhiên tuyệt vời cho cơ thể của chúng ta.

Củ tỏi chứa đầy hương vị nồng nàn này rất tốt cho việc cân bằng lượng đường trong máu, điều này sẽ giúp ổn định mức năng lượng quá cao hoặc quá thấp trong cơ thể bạn.Tỏi còn giúp giảm cảm giác thèm ăn những món không tốt cho sức khỏe. Và đặc biệt là tỏi giúp xây dựng hệ thống miễn dịch trong cơ thể, giảm huyết áp cao và giúp làm tan cục máu đông.

Bất cứ khi nào bạn có một nốt mụn viêm, hãy thoa một ít nước ép tỏi lên vết mụn, nốt mụn của bạn sẽ giảm sưng và viêm vào ngày hôm sau vì công dụng kháng khuẩn đặc biệt của tỏi.

Vì những công dụng tuyệt vời của tỏi, bạn hãy nhớ thêm nhiều tỏi một chút vào các món ăn thường ngày nhé.

3. Nghệ

Khi nói đến các gia vị tốt cho sức khỏe chúng ta không thể không nói đến củ nghệ. Nghệ được biết đến như một chất khử trùng tự nhiên, nó là một chất chống viêm mạnh mẽ, tăng cường trao đổi chất và là siêu gia vị toàn diện nói chung để cung cấp cho bạn một sức khỏe dẻo dai.

Đó là lý do vì sao các nhà sản xuất mỹ phẩm rất yêu thích sử dụng chiết xuất từ củ nghệ trong các sản phẩm chăm sóc da của họ, cho đến những sản phẩm thực phẩm chức năng tăng cường sức khỏe.

Bạn có thể sử dụng bột nghệ để uống hằng ngày hoặc thêm bột nghệ vào sữa hạnh nhân, sữa tươi để làm đẹp da từ bên trong. Hoặc khi nấu bất kỳ món ăn nào bạn cũng có thể thêm một chút bột nghệ để bổ sung thêm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

4. Ớt

Ớt, một loại gia vị cay nồng, không thể thiếu trong mỗi bửa ăn của người Việt. Ngoài là gia vị trong mỗi bửa ăn của chúng ta, ớt còn giúp cải thiện tiêu hóa và giúp lưu thông máu, và tăng mức nặng lượng cho cơ thể. Loại gia vị này tạo ra nhiệt trong đường tiêu hóa, giúp cơ thể bạn hấp thụ thức ăn hiệu quả hơn, cải thiện tiêu hóa và hỗ trợ cảm giác thèm ăn. Ớt cũng chứa một lượng lớn vitamin C, vitamin A và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

5. Bạc hà

Bạc hà được biết đến như một loại thảo mộc làm dịu dạ dày. Bạc hà đã được chứng minh là làm giảm đầy hơi, đầy hơi, táo bón và đau quặn bụng. Mùi thơm của bạc hà cũng đã được chứng minh là giúp chúng ta dễ ghi nhớ và tập trung hơn.

Bạn có thể sử dụng lá bạc hà để pha trà hoặc cho thêm một ít lá bạc hà vào ly nước chanh sả để tăng thêm hương vị cho thức uống của bạn. Bạn cũng có thể cắt nhỏ và thêm vào món salad, gỏi cuốn hoặc món bún của bạn. Và rất nhiều cách khác nếu bạn muốn bổ sung bạc hà vào bửa ăn của bạn để tăng cường thêm dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.

6. Quế

Loại gia vị phổ biến này rất tốt cho việc ổn định mức năng lượng cho cơ thể của chúng ta. Vì nó không làm tăng lượng đường trong máu của bạn. Điều này làm cho nó trở thành một chất tăng cường hương vị tốt thay cho đường. Quế cũng là gia vị tuyệt vời được sử dụng làm phương thuốc giúp giảm đau bụng và buồn nôn.

Bạn có thể tập thói quen thêm quế vào cà phê buổi sáng của bạn, hoặc trộn nó với sữa chua để ăn kèm. Bạn cũng có thể thêm một ít bột quế vào bánh nack hoặc khoai tây chiên. Nếu bạn thích bạn cũng có thể thêm vào salad để ăn kèm.

Nếu bạn muốn giảm viêm cho những nốt mụn trứng cá, sự kết hợp giữa quế và mật ong làm mặt nạ là giải pháp tự nhiên và hiệu quả.

7. Húng quế

Húng quế thường được ăn kèm trong món bún, phở truyền thống của người Việt Nam chúng ta, húng quế còn được dùng làm gia vị trong các món gỏi, nộm, salad…Nhưng các bạn có biết dầu và chiết xuất của nó được cho là có đặc tính kháng khuẩn và chất chống oxy hóa tuyệt vời. Lá tươi húng quế chứa vitamin K, magiê và giàu vitamin A. Những thành phần rất cần thiết cho cơ thể chúng ta.

8. Mùi tây

Loại thảo dược phổ biến này được sử dụng rộng rãi như một loại trang trí và sau đó được ném, nhưng điều đó có nghĩa là bỏ lỡ nhiều lợi ích sức khỏe của nó. Mùi tây được biết đến với đặc tính chống viêm, và là một nguồn vitamin C và axit folic tốt, thậm chí có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư.

Sử dụng nó: Sử dụng rau mùi tây trong sinh tố xanh, cắt nhỏ thành món salad, hoặc trộn nó với dầu ô liu, nước chanh, tỏi và đậu trắng để lan hoặc nhúng lành mạnh.

9. Xạ hương (Húng Tây)

Loại thảo mộc thơm này dễ trồng tại nhà và được biết đến với tính chất sát trùng, có thể giúp giảm triệu chứng cảm lạnh và ho. Húng tây cũng được sử dụng để hỗ trợ tiêu hóa, và là một chất chống oxy hóa.

Chúng ta sử dụng nó như thế nào? Hãy thả một ít lá Xạ hương xắt nhỏ hoặc nhành Xạ hương vào nồi súp, nước sốt hoặc các món nướng…để tăng hương vị và bổ sung dưỡng chất cần thiết cho cơ thể.