10 lợi ích tuyệt vời của trà xanh

  29/09/2020       872

Trà xanh được biết đến là một trong những đồ uống tốt nhất cho sức khỏe trên hành tinh.

Nó có chứa chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể bao gồm:

  • cải thiện chức năng não
  • giảm mỡ
  • bảo vệ chống ung thư
  • giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Và có thể có nhiều lợi ích sức khỏe tiềm năng hơn nữa.

Dưới đây là 10 lợi ích sức khỏe của trà xanh.

1. Chứa các hợp chất hoạt tính sinh học lành mạnh

Trà xanh không chỉ là một loại nước giải khát. Cây trà xanh chứa một loạt các hợp chất tốt cho sức khỏe làm cho nó trở thành thức uống tốt nhất cho sức khỏe.

Trà rất giàu polyphenol, là những hợp chất tự nhiên có lợi cho sức khỏe, như giảm viêm và giúp chống ung thư.

Trà xanh có chứa một catechin gọi là epigallocatechin-3-gallate (EGCG). Catechin là chất chống oxy hóa tự nhiên giúp ngăn ngừa tổn thương tế bào và cung cấp các lợi ích khác.

Những chất này có thể làm giảm sự hình thành các gốc tự do trong cơ thể, bảo vệ các tế bào và phân tử khỏi bị hư hại. Các gốc tự do này đóng một vai trò trong lão hóa và nhiều loại bệnh.

EGCG là một trong những hợp chất mạnh nhất trong trà xanh. Nghiên cứu đã thử nghiệm khả năng của nó để giúp điều trị các bệnh khác nhau. Nó dường như là một trong những hợp chất chính mang lại cho trà xanh tính chất dược liệu của nó (Nguồn 2Trust)

Trà xanh cũng có một lượng nhỏ khoáng chất có thể có lợi cho sức khỏe của bạn.

2. Có thể cải thiện chức năng não

Trà xanh chứa ít caffeine hơn cà phê nhưng đủ để tạo hiệu ứng. Nó cũng chứa axit amin L-theanine, có thể hoạt động phối hợp với caffeine để cải thiện chức năng não.

Trà xanh không chỉ giúp bạn tỉnh táo mà còn có thể giúp tăng cường chức năng não. Các thành phần hoạt động chính là caffeine, một chất được biết đến là chất kích thích hưng phấn, giúp bạn luôn tỉnh táo. Nó không chứa nhiều caffeine như cà phê, nhưng đủ để tạo ra phản ứng mà không gây ra các hiệu ứng bồn chồn liên quan đến việc uống quá nhiều caffeine.

Caffeine ảnh hưởng đến não bằng cách ngăn chặn một chất dẫn truyền thần kinh ức chế được gọi là adenosine. Bằng cách này, nó làm tăng việc bắn ra các tế bào thần kinh và nồng độ của các chất dẫn truyền thần kinh như dopamine và norepinephrine.

Caffeine có trong trà xanh là một hợp chất tăng cường trí não duy nhất trong trà xanh. Nó cũng chứa axit amin L-theanine, có thể vượt qua hàng rào máu não. L-theanine làm tăng hoạt động của chất dẫn truyền thần kinh ức chế GABA, có tác dụng chống lo âu.

Các nghiên cứu cho thấy caffeine và L-theanine có thể có tác dụng hiệp đồng. Điều này có nghĩa là sự kết hợp của cả hai có thể có tác dụng đặc biệt mạnh mẽ trong việc cải thiện chức năng não.

3. Tăng đốt cháy chất béo

Trà xanh có thể tăng tốc độ trao đổi chất và tăng đốt cháy chất béo trong thời gian ngắn

Có thể bạn không biết rằng, trong danh sách các loại trà thảo dược giảm béo, trà xanh là loại trà giảm béo đứng hàng đầu. Theo nghiên cứu, trà xanh có thể làm tăng quá trình đốt cháy chất béo và tăng tốc độ trao đổi chất mạnh mẽ nhất.

Caffeine cũng có thể cải thiện hiệu suất vật lý bằng cách huy động axit béo từ mô mỡ và làm cho chúng có sẵn để sử dụng làm năng lượng.

4. Chất chống oxy hóa có thể làm giảm nguy cơ mắc một số bệnh ung thư

Ung thư được gây ra bởi sự tăng trưởng không kiểm soát của các tế bào. Nó là một trong những nguyên nhân hàng đầu trên thế giới.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tổn thương oxy hóa có thể dẫn đến viêm mãn tính, có thể dẫn đến các bệnh mãn tính, bao gồm cả ung thư. Chất chống oxy hóa trong trà xanh có thể giúp bảo vệ chống lại những thiệt hại do oxy hóa gây ra.

Trà xanh là một loại thức uống tuyệt vời chống oxy hóa mạnh mẽ.

Nghiên cứu đã liên kết các hợp chất trà xanh với giảm nguy cơ ung thư, bao gồm các nghiên cứu sau:

Ung thư vú. Một đánh giá toàn diện các nghiên cứu quan sát cho thấy những phụ nữ uống nhiều trà xanh nhất có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn khoảng 20% ​​30%, một trong những bệnh ung thư phổ biến nhất ở phụ nữ.

Ung thư tuyến tiền liệt. Một nghiên cứu quan sát thấy rằng đàn ông uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt thấp.

Ung thư đại trực tràng. Một phân tích của 29 nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng thấp hơn khoảng 42%.

Và để có được lợi ích sức khỏe nhất, bạn nên tránh thêm sữa vào trà. Một số nghiên cứu cho thấy việc thêm sữa vào trànó có thể làm giảm giá trị chống oxy hóa trong một số loại trà.

Trà xanh có chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể bảo vệ chống ung thư. Nhiều nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc các loại ung thư thấp hơn.

5. Có thể bảo vệ não khỏi lão hóa

Trà xanh không chỉ có thể cải thiện chức năng não trong thời gian ngắn, nó còn có thể bảo vệ não của bạn khi bạn già đi.

Bệnh Alzheimer là một bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến và là nguyên nhân phổ biến nhất của chứng mất trí nhớ ở người lớn tuổi.

Bệnh Parkinson là một bệnh thoái hóa thần kinh phổ biến khác và liên quan đến cái chết của các tế bào thần kinh sản xuất dopamine trong não.

Một số nghiên cứu cho thấy các hợp chất catechin trong trà xanh có thể có tác dụng bảo vệ khác nhau đối với tế bào thần kinh trong ống nghiệm và mô hình động vật, có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ

Các hợp chất hoạt tính sinh học trong trà xanh có thể có tác dụng bảo vệ não khác nhau. Chúng có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ, một rối loạn thoái hóa thần kinh phổ biến ở người lớn tuổi.

6. Có thể làm giảm mùi hôi miệng

Các catechin trong trà xanh cũng có lợi ích cho sức khỏe răng miệng.

Các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy rằng catechin có thể ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, có khả năng làm giảm nguy cơ nhiễm trùng. Streptococcus mutans là một loại vi khuẩn phổ biến trong miệng. Nó gây ra sự hình thành mảng bám và là tác nhân hàng đầu gây sâu răng và sâu răng.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây hôi miệng.

Các catechin trong trà xanh có thể ức chế sự phát triển của vi khuẩn trong miệng, làm giảm nguy cơ hôi miệng

7. Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường loại 2

Tỷ lệ bệnh tiểu đường loại 2 đang gia tăng trong những thập kỷ gần đây. Bệnh tiểu đường loại 2 liên quan đến việc có lượng đường trong máu tăng cao, có thể do kháng insulin hoặc không có khả năng sản xuất insulin.

Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện độ nhạy insulin và giảm lượng đường trong máu. Một nghiên cứu ở các cá nhân Nhật Bản cho thấy những người uống nhiều trà xanh nhất có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 thấp hơn khoảng 42%.

Trà xanh có thể làm giảm lượng đường trong máu nhẹ. Nó cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2.

8. Có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các bệnh tim mạch, bao gồm bệnh tim và đột quỵ, là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên toàn thế giới. Các nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể cải thiện một số yếu tố nguy cơ chính đối với các bệnh này, bao gồm cải thiện mức cholesterol toàn phần và LDL (có hại).

Trà xanh cũng làm tăng khả năng chống oxy hóa của máu, giúp bảo vệ các hạt LDL khỏi quá trình oxy hóa, là một phần của con đường dẫn đến bệnh tim.

Với các tác động có lợi đối với các yếu tố nguy cơ, có thể không có gì đáng ngạc nhiên khi những người uống trà xanh có nguy cơ tử vong vì bệnh tim mạch thấp hơn tới 31%.

Trà xanh có thể làm giảm cholesterol toàn phần và LDL (có hại), cũng như bảo vệ các hạt LDL khỏi quá trình oxy hóa. Các nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có nguy cơ mắc bệnh tim mạch thấp hơn.

9. Có thể giúp bạn giảm cân

Cho rằng trà xanh có thể tăng tốc độ trao đổi chất trong thời gian ngắn, điều đó có ý nghĩa rằng nó có thể giúp bạn giảm cân.

Một số nghiên cứu cho thấy trà xanh có thể giúp giảm mỡ cơ thể, đặc biệt là ở vùng bụng.

Uống trà xanh có thể giúp giảm cân. Nó có thể đặc biệt hiệu quả trong việc giảm mỡ bụng.

10. Có thể giúp bạn sống lâu hơn

Cho rằng một số hợp chất trong trà xanh có thể giúp bảo vệ chống lại ung thư và bệnh tim, điều đó có ý nghĩa rằng nó có thể giúp bạn sống lâu hơn.

Trong một nghiên cứu, các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu 40.530 người Nhật Bản trên 11 tuổi. Những người uống nhiều trà xanh nhất - 5 cốc trở lên mỗi ngày - có khả năng tử vong thấp hơn đáng kể trong thời gian nghiên cứu.

Tử vong do mọi nguyên nhân: thấp hơn 23% ở phụ nữ, thấp hơn 12% ở nam giới

Tử vong do bệnh tim: thấp hơn 31% ở phụ nữ, thấp hơn 22% ở nam giới

Tử vong do đột quỵ: thấp hơn 42% ở phụ nữ, thấp hơn 35% ở nam giới

Một nghiên cứu khác liên quan đến 14.001 cá nhân lớn tuổi ở Nhật Bản cho thấy những người uống nhiều trà xanh nhất có khả năng tử vong thấp hơn 76% trong thời gian nghiên cứu 6 năm.

Các nghiên cứu cho thấy những người uống trà xanh có thể sống lâu hơn những người không uống.