5 thói quen đơn giản để có làn da đẹp và khỏe mạnh

  03/01/2021       1064

Bài viết này dành cho những bạn bận rộn và nếu bạn không có thời gian chăm sóc da chuyên sâu, bạn vẫn có thể nuông chiều bản thân bằng cách nắm bắt những điều cơ bản. Chăm sóc da tốt và lựa chọn lối sống lành mạnh cũng có thể giúp trì hoãn quá trình lão hóa tự nhiên và ngăn ngừa các vấn đề về da khác nhau.

Hãy bắt đầu chăm sóc da với năm mẹo đơn giản này.

1. Bảo vệ bạn khỏi ánh nắng mặt trời

Một trong những cách quan trọng nhất để chăm sóc da của bạn là bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Phơi nắng cả đời có thể gây ra nếp nhăn, đốm đồi mồi và các vấn đề về da khác - cũng như làm tăng nguy cơ ung thư da.

Để chống nắng đầy đủ nhất:

Sử dụng kem chống nắng. Sử dụng kem chống nắng phổ rộng với chỉ số SPF ít nhất là 15. Thoa kem chống nắng nhiều và thoa lại sau mỗi hai giờ - hoặc thường xuyên hơn nếu bạn đang bơi hoặc đổ mồ hôi.

Tìm bóng râm. Tránh ánh nắng mặt trời từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều, khi tia nắng mặt trời mạnh nhất.

Mặc quần áo bảo hộ. Che da bằng áo sơ mi dài tay, quần dài và mũ rộng vành được dệt kín. Ngoài ra, hãy cân nhắc đến các chất phụ gia giặt là giúp quần áo có thêm một lớp bảo vệ tia cực tím trong một số lần giặt nhất định hoặc quần áo chống nắng đặc biệt - được thiết kế đặc biệt để ngăn tia cực tím.

Sử dụng kem chống nắng, che chắn cẩn thận khi đi ngoài nắng để bảo vệ làn da của bạn

2. Không hút thuốc

Hút thuốc làm cho làn da của bạn trông già hơn và góp phần tạo ra nếp nhăn. Hút thuốc làm thu hẹp các mạch máu nhỏ ở lớp ngoài cùng của da, làm giảm lưu lượng máu và khiến da nhợt nhạt hơn. Điều này cũng làm da cạn kiệt oxy và các chất dinh dưỡng quan trọng đối với sức khỏe của da.

Hút thuốc lá cũng làm tổn thương collagen và elastin - những sợi cung cấp sức mạnh và độ đàn hồi cho da của bạn. Ngoài ra, những biểu hiện lặp đi lặp lại trên khuôn mặt bạn thực hiện khi hút thuốc - chẳng hạn như mím môi khi hít vào và nheo mắt để tránh khói - có thể góp phần hình thành nếp nhăn.

Ngoài ra, hút thuốc lá làm tăng nguy cơ ung thư da tế bào vảy. Nếu bạn hút thuốc, cách tốt nhất để bảo vệ làn da của bạn là bỏ thuốc lá. Hãy hỏi bác sĩ của bạn cho lời khuyên hoặc phương pháp điều trị để giúp bạn ngừng hút thuốc.

hút thuốc lá là nguyên hàng đầu gây lão hóa da của bạn

3. Đối xử nhẹ nhàng với làn da của bạn

Làm sạch da quá mức và cạo râu hàng ngày cũng có thể gây hại cho làn da của bạn. Để chăm sóc và bảo vệ da, bạn nên:

Hạn chế thời gian tắm. Nước nóng và vòi sen hoặc bồn tắm lâu sẽ loại bỏ dầu trên da của bạn. Hạn chế thời gian tắm hoặc vòi hoa sen, và sử dụng nước ấm - thay vì nước nóng.

Tránh xà phòng mạnh. Xà phòng và chất tẩy rửa mạnh có thể loại bỏ dầu trên da của bạn. Thay vào đó, hãy chọn những loại sữa rửa mặt dịu nhẹ.

Cạo râu cẩn thận. Để bảo vệ và bôi trơn da, hãy thoa kem cạo râu, kem dưỡng da hoặc gel trước khi cạo râu. Đối với lần cạo gần nhất, hãy sử dụng dao cạo sạch và sắc. Cạo theo chiều lông mọc, không cạo ngược chiều lông mọc.

Lau khô. Sau khi rửa mặt hoặc tắm, bạn nên vỗ nhẹ hoặc thấm khô da bằng khăn để giữ độ ẩm cho da.

Dưỡng ẩm cho da khô. Nếu da bạn khô, hãy sử dụng kem dưỡng ẩm phù hợp với loại da của bạn. Để sử dụng hàng ngày, hãy cân nhắc kem dưỡng ẩm có chứa SPF.

Tắm quá lâu có thể làm khô da vì da sẽ mất đi lượng dầu tự nhiên giữ ẩm và bảo vệ da của bạn

4. Có chế độ ăn uống lành mạnh

Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể giúp bạn có vẻ ngoài và tinh thần tốt nhất. Ăn nhiều trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt và protein từ thịt nạc. Mối liên quan giữa chế độ ăn uống và mụn trứng cá không rõ ràng - nhưng một số nghiên cứu cho thấy rằng một chế độ ăn uống giàu dầu cá hoặc chất bổ sung dầu cá và ít chất béo không lành mạnh và carbohydrate chế biến hoặc tinh chế có thể thúc đẩy làn da trẻ trung hơn. Đặc biệt, bạn nên uống nhiều nước giúp giữ nước cho da.

Chế độ ăn uống lành mạnh không những bảo vệ sức khỏe của bạn mà làn da của bạn cũng trẻ trung và xinh đẹp hơn

5. Quản lý căng thẳng

Căng thẳng không kiểm soát có thể làm cho da của bạn trở nên nhạy cảm hơn và gây ra mụn và các vấn đề về da khác. Để khuyến khích làn da khỏe mạnh - và trạng thái tinh thần khỏe mạnh - hãy thực hiện các bước để kiểm soát căng thẳng của bạn.

Ngủ đủ giấc, đặt ra những giới hạn hợp lý trong công việc, lập ra danh sách việc cần làm và dành thời gian để làm những việc bạn yêu thích.

Bất cứ khi nào căng thẳng bạn hãy đứng dậy, hít thở thạt sâu, uống một ngụm nước, đi dạo nơi nhiều cây xanh, nghe nhạc hoặc đọc sách. Yoga hoặc Thiền cũng là giải pháp giúp bạn quản lý căng thẳng tốt...Kết quả có thể ấn tượng hơn bạn mong đợi.

Đi dạo và hít thở không khí trong lành của thiên nhiên sẽ giúp bạn giảm căng thẳng hiệu quả

Bình luận bài viết