5 loại vitamin tốt nhất cho mái tóc bóng mượt

  01/03/2021       1018

Tóc rụng, khô, xơ, rối thường có liên quan đến thiếu hụt dinh dưỡng trong cơ thể. Các yếu tố như tuổi tác, di truyền, căng thẳng và nội tiết tố cũng ảnh hưởng đến sự phát triển của tóc. Tuy nhiên, việc hấp thụ chất dinh dưỡng là chìa khóa giúp cho mái tóc khỏe đẹp và bóng mượt.

Dưới đây là 5 loại vitamin và 3 chất dinh dưỡng khác rất quan trọng cho sự phát triển của tóc giúp mái tóc khỏe mạnh.

Giống như bất kỳ bộ phận nào khác trên cơ thể, tóc cần nhiều chất dinh dưỡng để khỏe mạnh và phát triển

1. Vitamin nhóm B

Một trong những loại vitamin tốt nhất cho sự phát triển của tóc là vitamin B còn được gọi là biotin. Vitamin B giúp tạo ra các tế bào hồng cầu, mang oxy và chất dinh dưỡng đến da đầu và nang tóc. Quá trình này rất quan trọng cho sự phát triển của tóc. Các nghiên cứu nhận thấy có sự liên kết chặt chẽ giữa sự thiếu hụt biotin với rụng tóc ở người. Tuy nhiên, sự thiếu hụt vitamin B thường rất hiếm vì nó xuất hiện tự nhiên trong nhiều loại thực phẩm mà chúng ta ăn hằng ngày. 

Bạn có thể nhận được vitamin B từ nhiều loại thực phẩm, bao gồm ngũ cốc nguyên hạt, hạnh nhân, thịt, cá, hải sản và các loại rau xanh đậm. Ngoài ra, thực phẩm từ động vật là nguồn cung cấp vitamin B12 duy nhất. Vì vậy, nếu bạn đang theo chế độ ăn chay hoặc thuần chay, hãy cân nhắc dùng thực phẩm bổ sung để cung cấp đủ vitamin B cho cơ thể.

Vitamin B giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng đến da đầu, hỗ trợ sự phát triển của tóc. Ngũ cốc nguyên hạt, thịt, hải sản và rau xanh sẫm màu đều là những nguồn cung cấp vitamin B dồi dào.

2. Vitamin A

Tất cả các tế bào trên cơ thể của chúng ta đều cần vitamin A để phát triển. Chúng bao gồm tóc - mô phát triển nhanh nhất trong cơ thể con người. Vitamin A cũng giúp các tuyến da tạo ra chất nhờn gọi là bã nhờn. Bã nhờn giữ ẩm cho da đầu và giúp cho tóc khỏe mạnh.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, chế độ ăn uống thiếu vitamin A có thể dẫn đến một số vấn đề, bao gồm rụng tóc.

Tầm quan trọng của việc bổ sung vitamin A rất cần thiết cho cơ thể và tóc nói riêng, tuy nhiên nếu bạn uống quá liều cũng sẽ gây nguy hiểm cho cơ thể và cũng sẽ gây ra rụng tóc (Thiếu cũng không được mà dư thì cũng không xong đâu nha). Vì vậy, bạn không nên lạm dụng vitamin A và trong trường hợp cần thiết bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng. 

Thông thường bạn không cần uống vitamin A tổng hợp để bổ sung cho cơ thể, một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh cũng có thể bổ sung đủ lượng vitamin A cần thiết. 

Các loại thực phẩm như: khoai lang, cà rốt, bí ngô, rau bina và cải xoăn đều chứa nhiều beta-carotene, được chuyển thành vitamin A. Vitamin A cũng có thể được tìm thấy trong các sản phẩm động vật như sữa, trứng và sữa chua. Dầu gan cá tuyết là một nguồn đặc biệt giàu vitamin A.

Tóc của bạn cần vitamin A để giữ ẩm và phát triển. Các loại thực phẩm giàu vitamin A như trứng, sữa, cá hồi, rau bina, măng tây cà rốt, khoai lang...

3. Vitamin C

Các gốc tự do có thể ngăn chặn sự quá trình lão hóa của da cũng như tóc. Và vitamin C là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ giúp bảo vệ chống lại stress oxy (là tình trạng gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể bị mất cân bằng) hóa do các gốc tự do gây ra.

Ngoài ra, cơ thể bạn cần vitamin C để tạo ra một loại protein được gọi là collagen - một phần quan trọng của cấu trúc tóc. Vitamin C cũng giúp cơ thể bạn hấp thụ sắt, một khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của tóc.

Dâu tây, ớt, ổi và trái cây họ cam quýt đều là những nguồn cung cấp vitamin C dồi dào.

Vitamin C cần thiết để tạo ra collagen và có thể giúp tóc không bị lão hóa. Các nguồn tốt bao gồm ớt, trái cây họ cam quýt và dâu tây.

4. Vitamin E

Tương tự như vitamin C, vitamin E là một chất chống oxy hóa có thể ngăn ngừa stress oxy hóa mạnh mẽ. Người ta nhận thấy rằng, những người bị rụng tóc sau khi bổ sung vitamin E trong 8 tháng, tóc đã có thể phát triển tăng đến 34,5%. Vitamin E giúp ngăn ngừa stress oxy hóa và thúc đẩy sự phát triển của tóc

Các nguồn thực phẩm tốt bao gồm hạt hướng dương, hạnh nhân, rau bina và quả bơ.

5. Vitamin D

Cơ thể thiếu hụt vitamin D cũng làm cho tóc bạn rụng nhiều hơn. Nghiên cứu chỉ ra rằng vitamin D có thể giúp tạo ra các nang tóc mới - những lỗ chân lông nhỏ trên da đầu, nơi tóc mới có thể mọc.  Vitamin D được cho là có vai trò trong việc sản xuất tóc, nhưng hầu hết các nghiên cứu đều tập trung vào các thụ thể vitamin D. Vai trò thực sự của vitamin D đối với sự phát triển của tóc vẫn chưa được biết rõ.

Điều đó nói rằng, hầu hết mọi người không nhận đủ vitamin D cần thiết cho cơ thể và bạn vẫn có thể tăng lượng ăn vào. Cơ thể bạn sản xuất vitamin D thông qua tiếp xúc trực tiếp với tia nắng mặt trời. Các nguồn cung cấp vitamin D tốt trong chế độ ăn bao gồm cá béo, dầu gan cá, một số loại nấm và thực phẩm tăng cường.

Bạn có thể tăng mức vitamin D thông qua tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hoặc bằng cách ăn một số loại thực phẩm như trứng, sữa, phô mai, cá...

Ngoài ra, để cho mái tóc luôn khỏe mạnh, bạn nên bổ sung chất sắt, kẽm và protein

Thiếu sắt là nguyên nhân chính gây rụng tóc, đặc biệt là ở phụ nữ. Các nguồn cung cấp chất sắt tốt nhất bao gồm nghêu, sò, trứng, thịt đỏ, rau bina và đậu lăng.

Khoáng chất kẽm có thể cải thiện sự phát triển của tóc ở những người thiếu nó. Các nguồn tốt bao gồm hàu, thịt bò và hạt bí ngô.

Cuối cùng, bạn nên ăn đủ protein, nó rất quan trọng đối với sự phát triển của tóc.

Bình luận bài viết